วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2559


ทำอย่างไรให้คนในครอบครัวใส่ใจการดูแลสุขภาพ (1-5 ออกกำลัง 6-9 อาหาร )
1.       เริ่มออกกำลังกายเป็นตัวอย่างแล้วจึงชักชวนให้สมาชิกคนอื่นทำตามโดยอธิบายถึงข้อดีที่เกิดขึ้นจริงกับตัวเอง เนื่องจากการพูดบอกให้คนอื่นทำอย่างเดียวจะขาดแรงกระตุ้น เกิดความรู้สึกต่อต้าน และไม่ทำให้เห็นความสำคัญ
2.       หากิจกรรมออกกำลังกายที่ใช้เวลาไม่มาก คนที่ไม่ออกกำลังกายอยู่แล้วก็มักจะเลื่อนวันเริ่มต้นไปเรื่อยๆโดยหาข้ออ้างเป็นกิจกรรมหรืองานอื่นๆ เช่น การเดิน แกว่งแขวน ฮูลาฮูป
3.       เริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายง่ายๆ เช่น เดินวิ่งในสวนสาธารณะ ขี่จักรยาน แกว่งแขน เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกท้อหรือคิดว่าออกกำลังกายเป็นเรื่องยาก
4.       สนับสนุนให้การออกกำลังกายเป็นเวลาครอบครัวที่จะได้เจอหน้าพร้อมกันแล้วพูดคุยกันแทนการนั่งหน้าโทรทัศน์ในช่วงเย็น
5.       สอนท่าออกกำลังกายง่ายๆ ท่ายืดเส้นยืดสายในชีวิตประจำวันให้กับครอบครัว เพื่อให้พวกเขาสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น
6.       ทำอาหารรับประทานเองในครอบครัว โดยเฉพาะมื้อเย็นที่ทุกคนกลับจากงานแล้ว เพื่อควบคุมภาวะโภขนาการของสมาชิกทั้งด้านสารอาหารและปริมาณอาหาร
7.       ซื้ออาหาร หรือของว่างที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาไว้ที่บ้านแทนที่อาหารสำเร็จรูปหรือขนมที่มีโซเดียมและไขมันสูง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแทนด้วยบะหมี่ผัก ขนมกรุบกรอบแทนด้วยถั่วอบแห้ง ขนมธัญพืชอบหรือบิสกิตธัญพืชไขมันต่ำ น้ำอัดลมแทนด้วยน้ำผลไม้ นม หรือชาเขียว เป็นต้น
8.       มีผักผลไม้ติดตู้เย็นและใส่ในอาหารทุกมื้อตามความเหมาะสม
9.       ตั้งกฎในบ้านว่าห้ามรับประทานอาหารหลังเวลาใดเวลาหนึ่ง เพราะการรับประทานอาหารดึกๆจะทำให้อาหารที่เผาผลาญไม่หมดสะสมในรูปไขมัน
10.   ช่วยกันเตือนให้สมาชิกในครอบครัวฉีดวัคซีน ตรวจสุขภาพประจำปี หรือไปพบแพทย์ตามนัด




1 ความคิดเห็น: